top of page
  • Ảnh của tác giảNguyễn Thanh Toàn

Tổng quan về ngôn ngữ Java

Java, một ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi James Gosling và đồng nghiệp ở MicroSystem vào năm 1991. Java là ngôn ngữ đầu tiên tôi chủ động tìm hiểu, mày mò gõ bài Hello World vào năm 2018. Java được 1 trang web đề xuất sử dụng khi tôi tìm kiếm với từ khóa “Ngôn ngữ lập trình thường dùng để làm game”, lúc đó tôi không hiểu vì sao người ta lại đề xuất 1 ngôn ngữ khó học và cấu trúc dài ngoằn như thế để phục vụ cho việc làm game, và giờ, sau 5 năm dấn thân vào ngành IT, tôi vẫn không hiểu vì sao trang web đấy lại đề xuất Java.

Khó thế nào ư? Đây là dòng lệnh để in 1 câu gì đó ra console của Java :


System.print.out(“Hello World”)

, và phải import 7749 thư viện khác nhau chỉ để làm vài tác vụ cơ bản.

Còn đây là với ngôn ngữ Python:


print(“Hello World”).

Vậy Java có những gì để làm bá chủ các ngôn ngữ lập trình trong quá khứ.

Điểm nổi bật nhất của Java có lẽ là tính năng “Write Once, Run Anywhere”. Nhờ vào JVM (Java Virtual Machine). Chương trình viết với ngôn ngữ java có phần mở rộng là .java, sau khi biên dịch thành lệnh thực thi thì sẽ có phần mở rộng là .class, file này có thể chạy trên JVM, và JVM có thể cài đặt trên nhiều loại hệ điều hành khác nhau, nên chương trình viết bằng ngôn ngữ Java có thể chạy trên nhiều loại thiết bị (Window, Linux, Android,…) mặc dù mã nguồn chỉ được viết trên 1 thiết bị (Window). Điểm này cực kì hữu dụng khi bạn muốn phát triển 1 phần mềm nào đó và muốn tất cả mọi người dùng mọi hệ điều hành download nó về, thay vì viết cho từng hệ điều hành 1 bộ mã nguồn riêng, bạn chỉ cần viết 1 bộ mã nguồn trên máy của mình, và giao phó việc còn lại cho Java.

Một tính năng quan trọng nữa của Java đó là tính bảo mật. Java yêu cầu chặt chẽ về các biến sử dụng trong chương trình, không cho phép dùng con trỏ, không cho phép dùng kỹ thuật tràn với mảng để đảm bảo an toàn cho chương trình, kiểm soát việc cấp phát và giải phóng bộ nhớ. Với đặc điểm này, Java có thể ứng dụng làm 1 chương trình backend để quản lí logic cho hệ thống, viết API để client tương tác với database Tôi từng trải nghiệm nó với 1 chương trình backend được viết với framework SpringBoot, và tốc độ phát triển và khả năng bảo mật là cực kì tuyệt vời.

Java là 1 ngôn ngữ thuần OOP (Object Oriented Programing), với việc quản lí các thực thể trong chương trình 1 cách chặt chẽ, tạo ra các lớp, lớp kế thừa, interface,.. với 1 code base vững vàng, việc mở rộng chương trình Java và quản lí nó trở nên vô cùng dễ dàng. Nhưng kiến thức này trở nên quá khó hiểu với người mới bắt đầu, vậy nên nếu bạn mới bắt đầu học lập trình Java không phải là 1 lựa chọn hay, thay vào đó, hãy bắt đầu với ngôn ngữ OOP dễ học hơn như C hoặc C++, đằng nào thì Java cũng được viết dựa trên các cú pháp của ngôn ngữ này. Sau khi đã nắm vững các nguyên tắc của OOP, Java là 1 lựa chọn để phát triển ứng dụng cho: Android (Android Studio), PC (Netbeans, Intellij,…); hoặc để phát triển chương trình Web hay Restfull API với SpringBoot,…; Đặc biệt là các chương trình yêu cầu tính bảo mật cao phục vụ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Đã trải qua hơn 30 năm tuổi đời, hiện tại Java không phải là 1 ngôn ngữ hot được lựa chọn để học nữa, thay vào đó là các ngôn ngữ mới và dễ học như Python, JavaScript,… Nhưng cơ hội làm việc với ngôn ngữ Java vẫn rất nhiều bởi khả năng “Write Once, Run Anywhere” và tính bảo mật của nó. Theo thống kê vào năm 2019 của Github, Java đứng top đầu về số lượng các ứng dụng được phát triển, với con số hơn 9 triệu nhà phát triển. Vì vậy, mặc dù tuổi cao nhưng Java không hề lỗi thời so với các ngôn ngữ mới phát hành, thậm chí còn vượt trội hơn ở 1 số mặt, đáng để học qua và làm quen với nó, biết đâu tương lai chúng ta sẽ gắn bó với Java lâu dài.

1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page